Chế độ dinh dưỡng tăng sức đề kháng: 15 loại thực phẩm nên bổ sung ngay

Xây dựng chế độ dinh dưỡng tốt là cách tăng sức đề kháng rất hiệu quả. Bởi khi đó, cơ thể bạn sẽ có hàng rào chắn bảo vệ khỏi nguy cơ nhiễm bệnh. Tuy nhiên, nhiều người chưa rõ cách tăng sức đề kháng là gì, các loại thực phẩm tăng sức đề kháng thế nào đặc biệt là tăng sức đề kháng cho trẻ. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Sức đề kháng là gì? Tại sao cần tăng sức đề kháng?

Sức đề kháng trở thành từ khóa HOT được tìm kiếm rất nhiều trong 2 năm trở lại đây, khi dịch Covid xuất hiện và bùng phát ở Việt Nam. Sức đề kháng là khả năng phòng vệ của cơ thể, chống lại sự xâm nhập của virus, vi khuẩn, ký sinh trùng,…. 

Một cơ thể có hệ miễn dịch tốt sẽ có sức đề kháng vượt trội. Phân loại hệ thống miễn dịch của con người gồm có 3 loại: miễn dịch tự nhiên (hay bẩm sinh) và miễn dịch thu được (hay còn gọi là miễn dịch thích nghi) và miễn dịch thụ động (cung cấp kháng thể thụ động vào cơ thể một người). 

tang-suc-de-khang
Tăng sức đề kháng giúp bảo vệ bạn trước nguy cơ nhiễm các loại bệnh

Yếu tố nguy cơ gây suy giảm sức đề kháng?

Một số yếu tố sau đây có thể gây ra tình trạng suy giảm sức đề kháng:

  • Hệ miễn dịch yếu: Có thể do di truyền hoặc bạn bị ảnh hưởng từ bức xạ X-quang, gặp chấn thương, hay phải can thiệp phẫu thuật,…
  • Chế độ ăn không lành mạnh: Người ăn quá nhiều đồ ăn nhanh, đóng hộp,… có quá nhiều đường, mỡ và muối có hại cho cơ thể thì ảnh hưởng đến sức đề kháng.
  • Uống ít nước: Việc này khiến cơ thể khó loại bỏ được các độc tố, tiêu hóa kém. Do vậy hệ miễn dịch cũng bị ảnh hưởng.
  • Stress kéo dài: Người nào thường xuyên bị căng thẳng sẽ khiến nồng độ hormone như testosterone và estrogen bị suy giảm, ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch.
  • Lạm dụng thuốc kháng sinh: Thuốc kháng sinh sẽ giúp trẻ em và người lớn nhanh khỏi khi bị ốm, song khiến cơ thể người bệnh yếu hơn, dễ có nguy cơ mắc bệnh ở những lần sau. Vì vậy, việc tăng sức đề kháng đặc biệt là tăng sức đề kháng cho trẻ là rất cần thiết.

Dấu hiệu cơ thể cần tăng sức đề kháng

Nếu cơ thể bạn thường xuyên gặp phải một số triệu chứng sau đây, hãy nghĩ tới việc tìm cách tăng sức đề kháng bạn nhé!

  • Thường xuyên bị cảm cúm: Người có hệ miễn dịch kém thường dễ bị cảm cúm, nhất là khi thay đổi thời tiết. 
  • Thường xuyên bị đau bụng: Người có sức đề kháng kém thường tiêu hóa kém hơn người bình thường; nếu khi ăn thực phẩm không đảm bảo vệ sinh an toàn dễ bị nôn ói, đau bụng, tiêu chảy hay còn được người xung quanh bảo có “bụng dạ kém” thì bạn cũng thuộc nhóm phải áp dụng cách tăng sức đề kháng.
  • Dễ mệt mỏi: Bạn dễ bị suy nhược cơ thể hơn người khác, thường xuyên thấy mệt mỏi.
  • Dễ bị nhiễm trùng, vết thương chậm lành
tang-suc-de-khang
Nếu trẻ thường xuyên bị cúm thì bạn hãy tìm ngay phương pháp tăng sức đề kháng cho trẻ

Đừng bỏ qua 15 loại thực phẩm này để tăng sức đề kháng?

Hãy bổ sung ngay 15 loại thực phẩm sau đây để nâng cao hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng cho bạn và gia đình nhé!

Tỏi: Theo kinh nghiệm dân gian từ xa xưa, tỏi là loại gia vị và cũng là “bài thuốc” không thể thiếu trong gian bếp của mỗi gia đình. Tỏi giúp phòng chống cúm rất hiệu quả. Đây là cách tăng sức đề kháng đơn giản mà bạn có thể áp dụng ngay bằng việc thêm các món ăn có dùng gia vị tỏi. Lưu ý: Không chế biến tỏi ở nhiệt độ quá cao để phát huy tối đa công dụng của tỏi.

Trái cây thuộc họ cam quýt: Các loại quả quen thuộc như cam, quýt, chanh, bưởi,... gần như có quanh năm ở Việt Nam và rất dễ kiếm. Các loại quả này giàu Vitamin C - “chìa khóa vàng” để tăng cường sức đề kháng nhờ Vitamin C làm tăng sự sản xuất bạch cầu. 

tang-suc-de-khang
Uống nước cam là cách tăng sức đề kháng phổ biến

Ớt chuông đỏ: Ớt chuông đỏ không chỉ là nguyên liệu cực ngon cho món bò xào lúc lắc mà nó sẽ khiến nhiều người yêu thích hơn bởi còn chứa nhiều vitamin C gấp 2 lần so với trái cây họ cam quýt. Ăn ớt chuông còn giúp bạn giữ một làn da khỏe mạnh, và beta carotene giúp cho mắt sáng khỏe hơn.

Bông cải xanh (hay còn gọi súp lơ xanh): Với hàm lượng vitamin và khoáng chất dồi dào như vitamin A, C, E đây là loại rau tốt nhất cho sức khỏe. Bạn nên chế biến loại rau này vừa chín tới để giữ các vitamin và khoáng chất.

Gừng: Gừng là vị thuốc giải cảm quen thuộc trong dân gian. Gừng có tính năng giúp giảm viêm, giảm đau họng và một số bệnh viêm khác. Vì vậy, muốn tăng cường sức khỏe, bạn hãy bổ sung gừng vào thực đơn nhé!

Rau bina: Rau bina chứa rất nhiều vitamin C và các chất chống oxy hóa, carotene, giúp tăng sức đề kháng và khả năng chống nhiễm trùng.

Sữa chua: Đây là cách tăng sức đề kháng không chỉ cho người lớn mà còn giúp tăng sức đề kháng cho trẻ. Vì vậy, trong tủ lạnh nhà bạn đừng bao giờ thiếu loại đồ ăn này nhé!

tang-suc-de-khang
Sữa chua là sản phẩm không thể thiếu trong danh sách thực phẩm tăng sức đề kháng

Quả hạnh nhân: Loại hạt giàu vitamin E, cung cấp chất béo tốt cho cơ thể, giúp làm chậm quá trình lão hóa.

Nghệ: Nghệ thường được sử dụng trong các món ăn cho phụ nữ sau sinh bởi đặc tính chống viêm. Không những vậy, nghệ còn giúp giảm đau xương khớp.

Trà xanh: Trà xanh là một chất chống oxy hóa nổi tiếng. Cùng với hoạt chất EGCG là chất giúp tăng sức đề kháng. 

Đu đủ: Đu đủ chứa nhiều vitamin C Kali, vitamin B và folate có tác dụng chống viêm, tốt cho sức khỏe của bạn.

tang-suc-de-khang
Đu đủ cũng giúp tăng sức đề kháng

Thịt gà: Là món ăn được dành để tẩm bổ hàng đầu cho người ốm, dễ ăn, ngon miệng. Thịt gà cũng giàu vitamin B giúp lợi ích cho miễn dịch đường ruột, tăng sức đề kháng.

Động vật có vỏ: Cua, sò tôm, trai, hến, hàu,... là những thực phẩm bổ sung kẽm hàng đầu, rất tốt cho hệ miễn dịch. 

Bổ sung Vitamin C giúp tăng sức đề kháng hiệu quả vượt trội, nhanh chóng

Mặc dù các loại thực phẩm kể trên có góp phần tăng sức đề kháng cho bạn. Tuy nhiên, để thu được hiệu quả nhanh chóng và vượt trội, bạn hãy bổ sung Viên uống Vitamin C Orihiro của Nhật Bản. Các sản phẩm của Orihiro được sản xuất trên dây chuyền công nghệ khắt khe và hoàn toàn khép kín của Nhật Bản nên bạn hoàn toàn yên tâm về chất lượng sản phẩm khi sử dụng nhé. 

vitaminc-orihiro
Bổ sung Vitamin C giúp tăng sức đề kháng hiệu quả vượt trội, nhanh chóng

Như vậy, bài viết đã chia sẻ cùng bạn hiểu rõ lợi ích của việc tăng sức đề kháng, cách tăng sức đề kháng hiệu quả. Hãy bổ sung ngay 15 loại thực phẩm tăng sức đề kháng kể trên để chăm sóc sức khỏe cho cả gia đình, đặc biệt là tăng sức đề kháng cho trẻ bạn nhé!

👍 Fanpage: https://www.facebook.com/OrihiroNozomi/

🌐 Website: https://orihiro.com.vn/

🎦 Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCBxUCsSsD-DQ1GYz8OO0W3g

☎️ HOTLINE: 1800 6510 - 0393.12.51.51

🏠 Địa chỉ: Tầng 5, Tòa M5, số 91 Nguyễn Chí Thanh, Đống Đa, Hà Nội.

Để lại bình luận

Stick icon